WORD: ล้างจมูกทำไม ทำไมต้องล้างจมูก ?

Last updated: 1 Feb 2021  |  4501 Views  | 

ทำไมจึงควรรู้จักการล้างจมูก

ล้างจมูกทำไม ...มีบทความเปิดเผยล่าสุดว่าประชากรไทยมีอัตราการเกิดที่เด็กเป็นภูมิแพ้เพิ่มขึ้นถึง 3-4 เท่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การล้างจมูกเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนมีโรคประจำตัวเหล่านี้ โดยอีกไม่นานคำว่า 'โรคประจำตัว' จะหายไปกลายเป็นสิ่งที่เราอาจจะต้องเจอในทุกคน เนื่องจากสังคมทุนนิยม การรองรับการพัฒนาระบบอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

ทีมงานเรเมดี้วันนี้ จัดเนื้อหาเป็นคำถามคำตอบ ให้ได้อ่านกันง่ายๆ โดยเราก็ได้ค้นคว้าและได้คำแนะนำมาจากคุณหมอ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลนั่นเองค่า (si.mahidol.ac.th)

คำถาม 1 : การล้างจมูก จำเป็นต้องทำเฉพาะคนที่เป็นโรคภูมิแพ้จมูกเท่านั้นหรือเปล่า ? 

คำตอบ 1 : ไม่จำเป็น คนธรรมดาที่แข็งแรงดี แล้วอยากล้างทำความสะอาดจมูกก็สามารถทำได้โดยไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใด แม้กระทั่งผู้ป่วยเหล่านี้ ที่ไม่ได้เป็นโรคภูมิแพ้จมูก ก็สามารถล้างจมูกได้

ผู้ป่วยโรคจมูกอักเสบจากการติดเชื้อ หรือ “หวัด”
ผู้ป่วยโรคไซนัสอักเสบ
ผู้ป่วยโรคริดสีดวงจมูก
ผู้ป่วยโรคจมูกอักเสบเหี่ยวฝ่อ
ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดจมูกและ/หรือไซนัส
ผู้ป่วยที่ได้รับการฉายแสงบริเวณจมูกและ/หรือไซนัส

คำถาม 2 : การล้างจมูก กับการใช้น้ำเกลือพ่นจมูก มีข้อแตกต่างกันอย่างไร ?

คำตอบ 2 : แตกต่างกัน ในเรื่องของปริมาตรของน้ำเกลือที่ใช้ในการทำความสะอาดโพรงจมูก เพราะการล้างจมูกใช้ปริมาตรน้ำเกลือที่ใช้ล้างจมูกมากกว่า ขณะที่น้ำเกลือพ่นจมูกนั้นใช้ปริมาตรน้ำเกลือน้อยกว่า เปรียบเสมือนการอาบน้ำและการเช็ดตัว ที่การอาบน้ำย่อมให้ความสะอาดมากกว่าการเช็ดตัว ดังนั้นการล้างจมูกจึงให้คุณประโยชน์มากกว่า อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ไม่สะดวกทางด้านสถานที่ และสถานการณ์ฉุกเฉิน การใช้น้ำเกลือพ่น นับว่าเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ดี

สำหรับยุคปัจจุบัน เราคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าทำไมแม้เราไม่เคยมีโรคประจำตัวมาก่อน แต่การคัดจมูกและอาการจมูกอักเสบถึงมาเยือนเราได้ นั่นอาจเป็นเพราะสิ่งแวดล้อมที่เราคลุกคลีอยู่ด้วย เช่น เป็นวิศวกรในโรงงาน เป็นนักวิจัยอยู่ในห้องแลป หรือเป็นช่างเทคนิคที่อยู่ในบรรยากาศที่มีความเสี่ยงเจอสารเคมี เจอฝุ่นละอองเล็กมากๆภายในห้องทดลองหรือพื้นที่การผลิต สำหรับทุกๆคน จึงสามารถล้างจมูกเพื่อชะล้างสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองออกจากโพรงจมูกด้านใน เพราะน้ำเกลือ Normal Saline สามารถไหลเข้าไปจนถึงโพรงไซนัสได้ จึงเป็นวิธีการดูแลรักษาโพรงจมูกที่แพทย์แผนปัจจุบันยอมรับ

  

Remedy Editor

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy