WORD: ถาม-ตอบ การล้างจมูก เมื่อคัดจมูกน้ำมูกไหล / #WhyRemedySuitsYou ?

Last updated: 22 Oct 2020  |  4117 Views  | 

WORD: ถาม-ตอบ การล้างจมูก เมื่อคัดจมูกน้ำมูกไหล / #WhyRemedySuitsYou ?

Q&A for Remedy Nasal Douche / ถามตอบ การล้างจมูกด้วยเรเมดี้ [#WhyRemedySuitsyou?]

 

1.ทำไมต้องล้างจมูก?

ชีวิตเราทุกคนจะมีกิจวัตรประจำวันที่ต้องเจอซ้ำๆกัน ภูมิแพ้เกิดจากการที่เราเจอสารก่อภูมิแพ้ต่างๆอย่างเป็นประจำทุกวันและถี่ๆ เช่น เราทำงานที่ต้องเจอฝุ่นกระดาษ หรือฝุ่นผ้าในที่ทำงาน การเจอเป็นประจำทุกวันทำให้ร่างกายเรียนรู้ว่านี่คือสารก่อภูมิแพ้และจะไวต่อสิ่งนี้เป็นพิเศษ ทำให้มีอาการแพ้ขึ้นมา…

เพราะคนเราหายใจตลอดเวลา ฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้จึงเข้าทางจมูกเป็นส่วนแรกๆ
เพราะฉะนั้นล้างจมูกเป็นการนำน้ำเกลือไหลผ่านเข้าโพรงจมูกเพื่อเอาฝุ่นผงหรือสารก่อภูมิแพ้ และน้ำมูกที่ตันอยู่ออกจากโพรงจมูกโดยใช้น้ำเกลือ Normal Saline Solution หรือน้ำเกลือที่มีความเข้มข้น 0.9% ซึ่งน้ำเกลือไม่ทำให้แสบจมูก

" 

วิธีล้างจมูกยังไงให้ไม่สำลัก เวลาเราพูดเราไม่หายใจ
เพราะฉะนั้นเคล็ดลับง่ายๆคือ ออกเสียงระหว่างที่บีบน้ำเกลือเข้าจมูก จะไม่ทำให้สำลักระหว่างการล้างจมูก และลดความเกร็งของมือใหม่หัดล้างจมูกไปได้เยอะมาก

"

2.ล้างจมูกดีอย่างไร?

การล้างจมูกเป็นการบำบัด บรรเทาอาการคัดจมูกอย่างนึง ถือเป็นกระบวนการการดูแลตัวเอง(Treatment) เพื่อป้องกัน(Prevention)ไม่ให้ร่างกายถูกกระตุ้นด้วยสารก่อภูมิแพ้ ทั้งนี้การใช้น้ำเกลือล้างจมูก ถือเป็น Drug-free จึงไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย สามารถทำได้ในบุคคลปกติ เฉลี่ยวันละครั้ง หรือตามคำแนะนำของคุณหมอ

3.ล้างจมูกมีผลข้างเคียงหรือไม่? ล้างบ่อยๆจะอันตรายมั้ย?

ดั่งข้อข้างต้น ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ Saline Irrigation ไม่มีส่วนประสมของยา หรือเรียกว่า Drug-free จึงไม่มีผลข้างเคียง การล้างจมูกเพียงวันละครั้งหากใครเจอฝุ่น มลพิษบ่อยๆ หรือเฉลี่ยวันล้างจมูกคล้ายวันออกกำลังกายเช่น 4 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์สำหรับบุคคลปกติก็ได้

4.ใครที่ล้างจมูกได้บ้าง?

ล้างจมูกสามารถล้างได้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะตั้งแต่เด็กโตที่สามารถสื่อสารได้ และสามารถกลั้นหายใจได้เอง จนถึงผู้ใหญ่สามารถล้างจมูกได้สบายๆ

การล้างจมูกกับเด็กเล็กทำอย่างไร? — หากเป็นน้องเล็กที่ไม่สามารถสื่อสารและกลั้นหายใจเองยังไม่ได้ จะใช้หลักการน้ำเกลือหยอดและดูดน้ำมูกออกด้วยลูกยาง หยดด้วยน้ำเกลือ 2–3 หยดแล้วดูดน้ำมูกออกจะช่วยน้องได้มาก

5.ล้างจมูกด้วยเรเมดี้ แตกต่างจากรูปแบบอื่นอย่างไร?

อุปกรณ์ล้างจมูกเรเมดี้ ออกแบบอุปกรณ์ทำให้ผู้ใช้งานสามารถล้างหน้าตรงได้ 100% (100% Upright Position for Nasal Saline Irrigation) โดยการล้างจมูกหน้าตรงจะช่วยให้ลดความเสี่ยงของการสำลักระหว่างล้างจมูก(Anti-Chocking), ล้างจมูกด้วยเรเมดี้ไม่ทำให้เจ็บโพรงจมูก น้ำเกลือสามารถไหลเข้าจมูกได้โดยไม่ทำให้ระคายเคืองรูจมูกจากแรงดัน (Smooth flow and Controllable Pressure Then, Doesn’t pain Nasal cavity or Nasal Passage) รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถกดเข้าที่ ลิ้งค์/Link นี้ หรือชมวิดิโอการใช้งานด้านล่าง

--

สำหรับมือใหม่หัดล้างจมูก สามารถดูการสาธิตล้างจมูกง่ายๆ ไม่ต้องกลัวแสบหรือเจ็บได้ที่วิดิโอด้านล่างนี้ #ล้างจมูกแบบไหนดี?

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy